Sáng tạo nghệ thuật qua mô hình làm tranh từ lá bồ đề
Cây bồ đề được xem là biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo và được trồng rất nhiều ở các khu di tích lịch sử và các điểm du lịch tâm linh, các cơ sở thờ tự của đồng bào Phật giáo. Tận dụng thế mạnh vùng nguyên liệu có sẵn tại các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng, anh Đặng Duy Khánh, một người con của xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu đã biến những chiếc lá bồ đề thành các sản phẩm nghệ thuật có ý nghĩa tâm linh: tranh lá bồ đề.

Những bức tranh được anh Khánh vẽ trên lá bồ đề

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền với chuyên ngành quản lý xã hội nhưng anh rẽ hướng khởi nghiệp làm tranh nghệ thuật từ lá cây bồ đề. Anh đã tự tìm tòi, nghiên cứu, lên ý tưởng, mong muốn có được một sản phẩm của bản thân mình. Từ năm 2017, anh cho ra những khung sườn từ những chiếc lá bồ đề đã sơ chế và tạo ra nhiều sản phẩm tranh, móc khóa đa dạng, đẹp mắt, nhằm mục đích đa dạng hóa các sản phẩm làm quà lưu niệm trong tỉnh, mang tính đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng về Phật giáo. Đến nay, khách hàng đã tiêu thụ trên 1.000 móc khóa, 10 bức tranh. Nhà hàng Gạo Tẻ tại thành phố Sóc Trăng đã chọn sản phẩm tranh từ lá bồ đề là sản phẩm trưng bày thường xuyên.

Theo anh Khánh, làm tranh lá bồ đề phải qua nhiều công đoạn lựa chọn với nhiều tiêu chí như: lựa chọn lá, xử lý tách chất diệp lục, để ra chất liệu xương lá trắng làm tranh phải mất thời gian gần 2 tháng mới đạt tiêu chuẩn. Dòng tranh này hiện có 2 màu chủ đạo là trắng và vàng. Riêng màu vàng được xử lý nhuộm bằng các loại màu thiên nhiên từ rau, củ, quả. Chủ đề tranh lá bồ đề do anh Khánh làm ra cũng khá đa dạng về chủng loại để khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa trang trí cho gia đình, cửa hàng hoặc cơ quan đơn vị, chủ yếu gồm: tranh về đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tranh thư pháp, tranh hoa bồ đề, cây bồ đề,…

Để hoàn chỉnh một bức tranh, anh Khánh mất từ vài ngày đến vài tuần (tùy chủ đề, kích thước do khách hàng đặt). Giá mỗi bức dao động vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Nhờ đó anh có thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, từ việc thuê lao động để thực hiện các công đoạn sơ chế lá, anh Khánh còn tạo điều kiện giúp đỡ chị em phụ nữ tại địa phương có công ăn việc làm, thu nhập từ đó cũng ổn định hơn (từ 1,5-2 triệu đồng/tháng). Chia sẻ về những dự định của mình sắp tới, anh Khánh cho biết: anh sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra thị trường thêm nhiều màu sắc được chiết xuất từ thiên nhiên như màu hồng, đỏ…nhằm đa dạng hơn chủ đề tranh.

Anh Đặng Duy Khánh vinh dự nhận Bằng khen Ủy ban MTTQ tỉnh vì những ý tưởng sáng tạo của mình.

Sản phẩm tranh từ lá bồ đề của anh Đặng Duy Khánh đã vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng lựa chọn là một trong những sản phẩm để trưng riêng trong hội trường trong những ngày trưng bày tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bản thân anh Khánh đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tặng thưởng Bằng khen tại Hội nghị vinh danh những người có ý tưởng, sáng tạo mới và sơ kết 03 năm thực hiện phong trào “Đoàn kết sáng tạo” năm 2020.

TĐKT

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77263037

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.