Cô Đỗ Thị Hồi, Giáo viên Trường Tiểu học Lạc Hòa 1, Thị xã Vĩnh Châu
Sau khi tốt nghiệp Sư phạm, cô Đỗ Thị Hồi được phân công về Trường Tiểu học Lạc Hòa 1, thị xã Vĩnh Châu công tác. Thời điểm năm 1992, trường cô được phân công giảng dạy cách xa thị trấn 15km, đường xá đi lại khó khăn, dân trí thấp, trường lại nằm ở xã đặc biệt khó khăn, người dân ở đây đa số là người Hoa và Khmer, nhưng khi thấy hoàn cảnh và điều kiện sống của những người dân và những đứa trẻ nơi đây cô lại thấy thương cảm… Thế là không quản ngại khó khăn, cô say mê với công việc bất kể giờ nào, bất kể làm việc gì để giúp đỡ được các em, đặc biệt là các em vùng khó khăn vùng đồng bào dân tộc.

Để đạt hiệu quả, trong giờ dạy trên lớp cô phân chia các nhóm đối tượng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp cho các em, trong đó đặc biệt quan tâm đến những học sinh khó khăn về học tập để giúp các em nhanh chóng tiến bộ, bắt kịp với các bạn. Ngoài giờ dạy chính khóa trên lớp cô thường ở lại mỗi ngày khoảng 30 đến 45 phút kèm thêm cho những em học sinh còn hạn chế về môn học. Đối với những em hoàn cảnh gia đình khó khăn, ban ngày phải giúp mẹ trông em nên không thể đến lớp đầy đủ, cô đã không quản ngại khó khăn tìm đến tận nhà để giúp đỡ các em ôn lại những kiến thức bị hỏng. Những học sinh ở gần chỗ cô ở thì cô vận động phụ huynh cho các em đến tham gia lớp phụ đạo miễn phí vào buổi tối. Bên cạnh đó học sinh nơi trường cô công tác chiếm hơn 50% là người dân tộc Khmer và dân tộc Hoa, vì vậy bản thân cô phải tự học thêm ngôn ngữ của các em để tiện trao đổi với học sinh và phụ huynh từ đó giúp các em cảm thấy gần gũi, việc tiếp thu bài của các em cũng dễ dàng hơn.

Ảnh: Cô Đỗ Thị Hồi vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh
là 1 trong 400 nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc

Trong quá trình công tác, trải qua nhiều khó khăn vất vả, nhưng điều mà cô vui hơn cả là nhìn các em ngày càng tiến bộ, ngoan hơn, ngày ngày các em đều được đi học. Ngoài việc dạy học sinh học tập và rèn luyện tốt, cô còn tích cực hướng dẫn các em tham gia tốt các phong trào do nhà trường và cấp trên phát động. Kết quả, lớp học cô chủ nhiệm có nhiều em đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, rất nhiều em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các Hội thi như: Viết chữ đẹp, An toàn giao thông, Văn nghệ, Thể thao, Kể chuyện Bác Hồ… do thị xã và tỉnh tổ chức. Kết quả giáo dục các năm học từ trước đến nay đều đạt kết quả tốt, đặc biệt từ năm học 2012-2013 đến năm học 2021-2022 các lớp do cô phụ trách hàng năm tỷ lệ duy trì sĩ số đều đạt 100%; 100% học sinh đều hoàn chương trình lớp học theo quy định; tỷ lệ học sinh được xếp loại khá giỏi và được khen thưởng trên 50%, đặc biệt không có học sinh xếp loại học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học (mặc dù đa số học sinh là người dân tộc và trường học ở vùng sâu vùng xa).

Tại nơi cô công tác có nhiều học sinh có hoàn cảnh rất khó khăn như ngày ngày đến lớp thiếu sách vở, dụng cụ học tập, có em phải bỏ học giữa chừng vì kế sinh nhai của gia đình,… để chia sẻ, giảm bớt khó khăn của các em, cô tích cực vận động những nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất và tinh thần giúp các em tiếp bước đến trường. Kết quả trong những năm học qua, cô đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các thiết bị phục vụ cho giảng dạy được nâng cao như 02 tivi, 15 quạt gió, hỗ trợ các em quần áo, sách vở giày dép, gạo và sách giáo khoa, xe đạp cũng như trao học bổng cho học sinh với tổng trị giá trên 50 triệu (gồm 10 chiếc xe đạp, 3,5 tấn gạo, 500 thùng nước lọc, 2.500 cuốn tập, 230 đôi dép, 150 chiếc cặp, 250 bộ quần áo, 30 bộ sách giáo khoa mới và nhiều bộ quần áo, sách giáo khoa đã qua sử dụng).

Ngoài những khó khăn về vật chất các em còn gặp rất nhiều khó khăn khác như nhà xa, không ai đưa đón đi học nhất là những ngày học 02 buổi, học sinh còn nhỏ không tự đi học một mình. Hiểu rõ những khó khăn của học sinh cô luôn tạo điều kiện tốt cho học sinh được đến trường. Cụ thể cho học sinh nhà xa ở lại trong nhà cô vào buổi trưa để tiện cho việc học 02 buổi, giúp phụ huynh yên tâm làm việc. Hàng năm đều có từ 2 đến 3 em ở lại nhà cô. Chính bằng những việc làm thiết thực, kịp thời mà lớp cô chủ nhiệm trong suốt thời gian qua không có học sinh nào phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường.

Để việc dạy học được tốt hơn từng ngày, cô tự tìm tòi nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ tốt công tác giảng dạy. Trong những năm công tác giảng dạy, cô đã tích cực tham gia các phong trào tại đơn vị như thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cấp và đã được công nhận giáo viên giỏi. giáo viên chủ nhiệm giỏi tổng cộng 20 lần. Với những đóng góp xây dựng nhà trường và thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thời gian qua, năm 2022 cô vinh dự được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh là 1 trong 400 nhà giáo tiêu biểu trên toàn quốc; đồng thời được Hội đồng xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” tỉnh Sóc Trăng lần thứ 16 năm 2023 thống nhất đề nghị tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”./.

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 78311601

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.