Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc
     Chiều ngày 02/10/2024, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã. Dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

     Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục đích xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phát triển kinh tế số là phục vụ Nhân dân. Theo báo cáo của Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, 02 tiện ích trên đã được thí điểm thành công tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, được Nhân dân hai địa phương đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực. Về triển khai sổ sức khỏe điện tử, đến nay đã tạo lập được trên 32 triệu dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân. Trong đó có trên 14,6 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID với trên 12,5 triệu cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (đạt tỷ lệ trên 98%) dữ liệu đồng bộ liên thông qua bảo hiểm xã hội để tích hợp vào VNeID. Ngành y tế tổ chức tập huấn cho các cơ sở khám chữa bệnh 100% tiếp nhận và sử dụng khi xuất trình trực tiếp trên VNeID, đồng thời các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông 16 trường thông tin khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Từ những kết quả trên giúp tiết kiệm khoảng 1.150 tỷ đồng/năm tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; tạo thuận lợi cho người dân trong việc chủ động theo dõi hồ sơ sức khoẻ của bản thân và có thể cung cấp hồ sơ bệnh án của bản thân cho đội ngũ y bác sĩ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Khi dữ liệu được liên thông giữa các bệnh viện sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí (giảm thiểu thời gian tiếp đón bệnh nhân, không phải nhập lại các dữ liệu thông tin đã có sẵn trên hệ thống). Về triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, Thành phố Hà Nội tiếp nhận hơn 45.000 hồ sơ, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của 02 tỉnh, ước tính mỗi hồ sơ tiết kiệm khoảng 10.000 đồng tiền xăng xe, đi lại và công sức chờ đợi; 150.000 đồng tiền công trung bình nửa ngày công của người dân. Với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hàng năm khoảng 2,6 triệu yêu cầu trên cả nước, khi được thực hiện đăng ký qua VNeID sẽ giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội. Đến nay, về mặt hạ tầng, dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.
     Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá tình hình cụ thể triển khai thí điểm 02 dịch vụ thiết yếu; bài học kinh nghiệm; các điều kiện triển khai; những thách thức khi mở rộng ra 63 tỉnh, thành phố; các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để giải quyết; mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong triển khai 02 dịch vụ này trong năm 2024 và thời gian tới. Các đại biểu thống nhất cao khi triển khai 02 tiện ích này trên toàn quốc sẽ tạo bước đột phá, góp phần nâng cao quản trị xã hội, tạo nhiều thuận tiện cho người dân và cơ quan quản lý nhà nước. 
     Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá việc triển khai thí điểm 02 dịch vụ nêu trên thể hiện “03 phù hợp” và mang lại “03 lợi ích lớn”. 03 phù hợp là: Phù hợp chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể; phù hợp lợi ích, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp; phù hợp với điều kiện thực tiễn (được thí điểm thành công). 03 lợi ích lớn gồm: (1) Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động kinh tế, xã hội; (2) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; (3) Khẳng định một cách mạnh mẽ về những thành quả của chuyển đổi số mang lại; tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh chuyển đổi số và tiếp thêm niềm tin, động lực cho những thành công trong hoạt động chuyển đổi số thời gian tới. 

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID trên toàn quốc

     Thủ tướng chỉ rõ mục tiêu mỗi công dân Việt Nam, kể cả những người chưa có thẻ Bảo hiểm y tế đều sở hữu một sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID, tiến tới có bệnh án điện tử. Đến đầu năm 2025, 100% cơ sở y tế (công lập và tư nhân) và có 40 triệu người dân sử dụng sổ sức khỏe điện tử và 100% người dân có nhu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID…

Phòng Nội chính

 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 92
  • Hôm nay: 499
  • Trong tuần: 9 048
  • Tất cả: 1517016
Cơ quan chủ quản: Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng 
Địa chỉ: 01 Châu Văn Tiếp, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 822339 - 622225  Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.