Hội thảo khoa học “Kết quả thực hiện mô hình nuôi cá bông lau trong ao đất ở tỉnh Sóc Trăng”
      Sáng ngày 30/8, tại Hội trường Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh (KH-CN), Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ phối hợp với Sở KH-CN tổ chức Hội thảo khoa học “Kết quả thực hiện mô hình nuôi cá bông lau trong ao đất ở tỉnh Sóc Trăng”. Đến dự có bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở KH-CN; Thạc sĩ Trang Vũ Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan; lãnh đạo UBND các huyện: Kế Sách, Cù Lao Dung, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu và hộ nuôi cá bông lau tại các địa phương. 

      Theo đó, dự án được thực hiện tại 6 ao nuôi của 6 hộ tại 2 huyện Kế Sách và Cù Lao Dung (mỗi huyện 3 ao), diện tích ao nuôi dao động từ 1.100-2.000 m2, con giống được sản xuất nhân tạo tại Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nước ngọt Nam bộ với mật độ thả từ 1-2 con/m2 được bố trí một cách ngẫu nhiên, khối lượng cá trung bình lúc thả là 6,06g. Các yếu tố môi trường ao nuôi được khống chế trong khoảng tương đối thích hợp cho cá sinh trưởng ở tất cả các ao nuôi, chỉ khác nhau ở độ mặn: Độ mặn ở 3 ao tại huyện Cù Lao Dung dao động từ 0 - 8‰ trong suốt vụ nuôi; độ mặn ở 3 ao tại huyện Kế Sách là 0‰ trong suốt vụ nuôi. Cá được cho ăn thức ăn tổng hợp Uni-President với độ đạm 40% trong 3 tháng đầu, sau đó giảm dần xuống còn 26% từ tháng thứ 10 đến khi thu hoạch. 


      Kết quả sau 3 tháng nuôi, khối lượng cá đạt trung bình gần 100g ở hầu hết các ao nuôi. Tuy nhiên, từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 11, cá trong các ao nuôi ở huyện Kế Sách tăng trưởng chậm chỉ đạt trên 300g/con và tỷ lệ sống thấp chỉ đạt 22,3% (do bệnh gan thận mủ) nên đã tiến hành thu hoạch, năng suất bình quân chỉ đạt 0,81 tấn/ha; còn 3 ao nuôi ở Cù Lao Dung cá tăng trưởng nhanh, trung bình đạt gần 1kg/con ở tháng thứ 11 và tỷ lệ sống bình quân đạt 77,5% và được tiếp tục nuôi đến tháng thứ 12 và tháng thứ 17 với khối lượng trung bình trên 1,2kg/con mới thu hoạch, năng suất trung bình đạt 16,43 tấn/ha, lãi 163 triệu đồng.


Ông Dương Vĩnh Hảo - Phó Giám đốc Sở KH-CN phát biểu kết luận Hội thảo

      Từ kết quả trên cho thấy, cá bông lau nguồn giống nhân tạo tăng trưởng chậm ở vùng nuôi nước ngọt, nhưng với độ mặn dao động từ 0-8‰ ở huyện Cù Lao Dung khá phù hợp cho sự tăng trưởng của cá bông lau, từ đó có thể nhân rộng ở một số huyện khác có điều kiện sinh thái tương tự như huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề.

      Tại buổi Hội thảo, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh thị trường tiêu thụ cá bông lau, những vấn đề về phân biệt cá bông lau và cá dứa, các vấn đề kỹ thuật cần lưu ý khi nuôi cá bông lau như chọn vị trí ao nuôi cách xa khu vực có tiếng ồn vì cá bông lau vẫn còn tập tính hoang dã, thường xuyên thay nước để có môi trường nước sạch cho cá bắt mồi và tăng trưởng tốt, xây dựng quy trình nuôi cá bông lau để chuyển giao cho nông dân…

      Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Dương Vĩnh Hảo - Phó Giám đốc Sở KH-CN khẳng định: Mô hình nuôi cá bông lau trong ao đất bằng nguồn giống nhân tạo là một trong những nhiệm vụ khoa học rất cần thiết ở tỉnh Sóc Trăng hiện nay, nhằm đa dạng đối tượng nuôi thay thế hoặc luân canh cho những ao nuôi tôm nước lợ kém hiệu quả, giảm áp lực cho việc khai thác nguồn giống cá bông lau tự nhiên trên địa bàn tỉnh. Ông đề nghị đơn vị chủ trì dự án sớm hoàn thiện các bước còn lại để báo cáo trước Hội đồng KH-CN tỉnh Sóc Trăng để nghiệm thu. Đồng thời, đề nghị các địa phương cần nghiên cứu để nhân rộng mô hình nuôi cá bông lau, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi và tăng thêm thu nhập cho nông dân tỉnh nhà.

Tăng Thanh Chí

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77799584

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.